Là một nhà quản trị nhân sự thì chắc bạn cũng biết rằng tinh thần làm việc của nhân việc của nhân viên là rất quan trọng bởi nó quyết định đến hiệu suất làm việc của họ. Từ đó, sự thành công hay thất bại của công ty sẽ phụ thuộc vào đội ngũ nhân sự.
Do vậy, việc tìm ra cách thức khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên đang là một ưu tiên hàng đầu đối với các nhà quản lý trong quá trình đưa công ty phát triển vững mạnh dài lâu.
"Khen" đúng lúc
Khuyến khích tinh thần làm việc và đóng góp của nhân viên cho công ty là một trong những hoạt động thường xuyên của các nhà quản lý. Khen thưởng là một trong những công cụ hữu dụng nhất mà nhà quản lý cần áp dụng để khuyến khích tinh thần làm việc đó. Việc khen thưởng này được tuân theo "Chính sách 3 Đ".
- Đúng lúc: Nhà quản trị nên có lời khen ngợi nhân viên ngay khi họ đạt thành tích tốt trong công việc: chẳng hạn thưởng ngay cho nhân viên có thành tích tốt nhân ngày nghiệm thu hợp đồng với khách hàng. Việc gửi tặng thiêp chúc mừng nhân dịp sinh nhật của từng người cũng là cách đê họ thấy mình người được sự coi trọng c ủa sếp. Chính điều đó giúp khơi dậy tinh thần làm việc hết mình và sự trung thành của họ đối với "sếp" của mình.
- Đúng người: khi đánh giá sự cố gắng của nhân viên, cần đặt mọi người vào đúng vị trí công việc của họ để xác định được thành quả lao động của họ nhằm xem xét có nên khen thưởng hay không? Tùy theo vị trí v à mức độ hoàn thành công việc tương ứng với vị trí đó mà đưa ra mức độ khen thưởng phù hợp. Việc làm n ày sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người đều được ghi nhận công lao và được trao thưởng xứng đáng với kết quả tốt công việc mà họ đảm nhiệm.
- Đúng cách: Việc chọn “người chiến thắng” để trao thưởng là hết sức quan trọng đối với cả công ty vì có thể khuyến khích được những thành viên khác nỗ lực hơn nữa. Do vậy, việc khen thưởng tràn lan và bình quân cho tất cả mọi người không những không có tác dụng mà đôi khi còn phản tác dụng.
Việc trao thưởng cũng vui vẻ và nhẹ nhàng:
- Phần thưởng cho cả nhóm có thể đơn giản như chiếc bánh kem, hoặc hộp sôcôla, hoặc tập vé xem ca nhạc tập thể.
- Phần thưởng cho cá nhân có thể là cho phép họ về sớm một ngày hoặc cho họ có dịp thử sức ở một vai trò khác mà họ mong ước.
Tốt hơn nữa là bạn nên tìm hiểu xem nếu tặng thưởng thì điều gì nhóm (hoặc cá nhân) cảm thấy vui mừng nhất.
"Chê" đúng cách
Bất cứ nhà lãnh đạo nào cũng có lúc phải phê bình, góp ý với nhân viên. Vấn đề là phê bình thế nào để nhân viên vẫn giữ được tinh thần làm việc? Nhà quản lý nếu phải áp dụng biện pháp phê bình nhân viên thì cần phải thực hiện một cách tế nhị để nhân viên nhận ra cái sai của mình mà không cảm thấy tự ái, hoặc e sợ trước sự hiện diện của sếp và "mất mặt" đối với đồng nghiệp. Phê bình không có nghĩa là chỉ trích, quát nạt nhân viên.
Nhà quản lý nếu biết cách "chê" nhân viên không những giúp họ không để "mất" tinh thần làm việc mà còn giúp họ tránh được các lỗi có thể mắc phải trong tương lai. Dưới đây là những cách "chê" mang lại hiệu quả rất cao được nhiều nhà quản lý áp dụng:
- Nhắc nhở một cách gián tiếp: khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng và dễ tiếp thu, lại không cảm thấy xấu hổ vì bị “chỉ tận tay, day tận trán”.Ví dụ trong trường hợp nhân viên ăn mặc quá lố lăng đến nơi làm việc, bạn chỉ cần gửi e-mail nhắc nhở chung tất cả mọi nhân viên phải tôn trọng quy định của công ty trong cách ăn mặc. Bạn có thể viết rằng: “Mùa hè đang tới gần và mọi người thường có xu hướng thích mặc đồ mát mẻ. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc nhở mọi nhân viên cần tuân thủ nguyên tắc ăn mặc lịch sự tại nơi làm việc”.
- Nếu bắt buộc phải phê bình trực tiếp khi nhân viên mắc lỗi trong công việc thì thực hiện theo cách thức "khen trước chê sau" tức là: khen những thành quả mà người đó đạt được trước rồi mới tiến hành "chê" lỗi lầm mà người đó vừa phạm phải.
Chẳng hạn, khi một nhân viên đi họp mà chưa chuẩn bị đầy đủ số liệu cần thiết, bạn có thể bắt đầu việc nhắc nhở bằng một câu khuyến khích: “Tôi thực sự hoan nghênh những đóng góp có ích của anh trong các cuộc họp gần đây”. Sau đó đưa ra lời phê bình: “Cuộc họp này, tôi thấy anh đã chưa chuẩn bị số liệu tốt như thường lệ”. Và cuối cùng kết thúc với mệnh lệnh: “Trong những cuộc họp sắp tới, tôi muốn anh không lặp lại sai lầm này nữa”.
- Trong trường hợp lỗi của nhân viên có tính nhạy cảm cao thì tránh nói trực tiếp trước đám đông để không làm mất mặt họ. Ngoài ra, việc kết thúc sự nhắc nhở, phê bình của nhà quản lý bằng những đề nghị cụ thể đối với người bị "chê" sẽ mang lại cho người đó những cảm nghĩ, hành động hoặc thái độ tích cực.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn không thể tránh khỏi việc làm tổn thương người bị phê bình. Nhưng một khi họ có thời gian để nhìn nhận và sửa chữa lỗi lầm, họ sẽ hoan nghênh, tôn trọng những ý kiến góp ý chân thành của sếp.