Là một nhân viên, bạn cảm thấy rất rõ cuộc khủng hoảng kinh tế tác động như thế nào lên công ty. Bạn "sốc" khi công ty cắt giảm nhân viên, ngân sách, những chính sách đãi ngộ lâu nay và tăng trách nhiệm trong công việc…
Để tồn tại, bạn cần điều chỉnh tâm lý cũng như cách làm việc cho phù hợp với tình hình chung. Dưới đây là năm lời khuyên của các chuyên gia:
Xác định và thừa nhận rõ điều gì đã qua và điều gì đang đến
Dù công ty bạn là một công ty lớn và nổi tiếng, bạn từng tự hào được là nhân viên của họ vì mức lương cao, chế độ đãi ngộ hợp lý… bạn cần biết tình trạng công ty hiện đang ở mức nào, có những nguồn thu nào để duy trì hoạt động, công ty còn lại bao nhiêu khách hàng...
Nắm được những thông tin này, bạn sẽ biết được mức độ nguy hiểm mà công ty phải đối mặt, từ đó điều chỉnh cách ứng xử. Bạn có thể phải làm việc nhiều hơn nhưng mức lương không đổi, thậm chí bị cắt giảm và bạn cần chuẩn bị tâm lý cho tình huống này.
Tìm kiếm những cơ hội “nhỏ hơn”
Dù tình hình kinh tế có suy yếu, công ty phải thu hẹp kinh doanh nhưng vẫn luôn có cơ hội cho những người có năng lực và biết cách tìm kiếm. Hãy biết chấp nhận cả những cơ hội nhỏ nhất đến với bạn để tồn tại hơn là chỉ chăm chăm tìm những cơ hội lớn lao để rồi nhận được con số 0.
Xác định sống chung với thay đổi hay ra đi
Bạn cần lựa chọn sớm giữa việc đi hay ở lại công ty điều nào có lợi hơn. Càng quyết định nhanh bao nhiêu thì cơ hội tìm được việc làm của bạn càng cao bấy nhiêu.
Học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới
Trước đây, có thể bạn chỉ phải làm những phần việc được giao, nhưng giờ sếp đòi hỏi bạn làm nhiều hơn. Bạn không thể nói không, thay vào đó nên sẵn sàng thu nạp thêm những kiến thức mới để phục vụ yêu cầu của sếp và công ty.
Cùng đồng nghiệp nỗ lực tìm giải pháp
Hãy cùng đồng nghiệp bàn bạc tìm giải pháp để đem lại lợi ích cho công ty, sếp chắc chắn sẽ đánh giá cao nỗ lực của bạn và tín nhiệm bạn. Ngoài ra, thay vì chán nản, bạn nên động viên và khuyến khích mọi người gắng làm việc chăm chỉ, cùng nhau vượt qua khó khăn.