Tuy rằng trong
công việc mọi người đều bình đẳng nhưng vẫn có những nguyên tắc bạn nên
tuân thủ.
Xưng hô
tuỳ tiện
Có rất nhiều ông chủ vì muốn tạo cảm giác thân
thiện với nhân viên nên thường chọn cách xưng hô thân mật thậm chí dùng
biệt danh. Tuy nhiên đây chỉ là cách xưng hô “trong nhà” còn khi có
người ngoài bạn đừng nên tuỳ tiện sử dụng.
Trả lời trống không
Khi sếp hỏi
không nên trả lời trống không dạng như “Tuỳ”, “Không biết”, “Hình như
thế”… Dù sếp của bạn có thoải mái cỡ nào bạn cũng vẫn cần giữ thái độ
tôn trọng và phép lịch sự nhất định.
Ngồi khi sếp đang đứng
Khi sếp đang đứng hỏi bạn
một số vấn đề, bạn không nên ngồi chiễm trệ trả lời. Phép lịch sự tối
thiểu là khi sếp đến gần bạn nên đứng lên chào sếp.
Điện thoại thường xuyên không liên lạc được
Bạn
thường quên mang điện thoại hay điện thoại của bạn thường xuyên trong
tình trạng tắt máy hoặc không nhận cuộc gọi. Sau mỗi lần như vậy bạn chỉ
để lại cho sếp sự bực dọc và ấn tượng bạn là người thiếu trách nhiệm
với công việc.
Đổ lỗi
Sai thì phải nhận lỗi, nhận lỗi chi bằng sửa
lỗi. Một nhân viên không có đủ dũng khí gánh vác trách nhiệm mà chỉ
biết đổ tại cái này cái kia sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng của
sếp và đồng nghiệp.
Lạm dụng câu
hỏi “Tại sao?”
Ham học hỏi là một điều đáng hoan nghênh
nhưng bạn cần cân nhắc hoàn cảnh sao cho phù hợp. Khi sếp nói bạn nên có
thái độ tiếp thu sau đó nếu thật sự thấy có gì không hiểu thì hãy hỏi
lại sếp. Nếu hỏi quá nhiều có thể khiến sếp nghĩ bạn không có kĩ năng
phân tích hay bạn đang nghi ngờ quyết định của sếp.
Sếp hỏi A bạn trả lời B
Bạn nên
nghe rõ câu hỏi và tìm phương án trả lời sao cho thích hợp, tránh tình
trạng “ông nói gà bà nói vịt” gây hiểu lầm rằng bạn đang không tập trung
và thiếu tôn trọng người đối diện.
Tọc mạch chuyện đời tư
Tạo dựng mối quan hệ bạn bè
với sếp hay đồng nghiệp cũng là một chuyện nên làm, song đừng nên quá tò
mò chuyện riêng của họ. Bạn cũng đừng hồn nhiên nghĩ rằng bạn chia sẻ
hết những chuyện riêng của mình thì mọi người sẽ tin tưởng và tâm sự mọi
chuyện cùng bạn.
Nói xấu đồng
nghiệp
Nói chuyện tào lao trong giờ làm việc đã là chuyện
không nên huống hồ lại là nói xấu đồng nghiệp. Một khi mọi chuyện vỡ lở
thì hậu quả sẽ là khôn lường.
“Cướp”
lời sếp
Bạn cùng sếp đi gặp đối tác nhưng đôi khi vì
nhiệt tình mà bạn đã làm thay cả phần việc của sếp. Hãy nhớ cho dù vì
bất kỳ lý do gì thì cướp lời sếp cũng là một lỗi không được phép mắc
phải.
Không hồi âm thư điện tử
Cho
dù là thư của sếp hay đồng nghệp bạn cũng nên kịp thời phúc đáp. Nếu
bức thư không yêu cầu trả lời bạn vẫn cần gửi một bức thư có nội dung
đơn giản để thông báo bạn đã đọc thư của họ.
Ăn mặc cẩu thả
Khi đi làm bạn
không cần trang điểm quá cầu kỳ hay mặc những bộ đồ hàng hiệu đắt tiền
nhưng ít nhất bạn cũng phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Nếu bạn thấy quần
áo của mình không cần thiết ngày nào cũng phải giặt thì nên thay đổi,
kết hợp sao cho hợp lý tránh tình trạng mặc một bộ đồ trong vài ngày.
Một mình ngồi ghế sau khi đi xe cùng sếp hay
đồng nghiệp
Nếu bạn đi xe cùng sếp hay đồng nghiệp mà một
mình bạn ngồi ghế sau sẽ dễ gây hiểu lầm bạn là nhân vật chính ở trên
xe. Do vậy vị trí an toàn cho bạn chính là bạn nên ngồi ở ghế trước, bên
cạnh lái xe.