Trong thị trường tuyển dụng nhiều biến động như hiện nay, không chỉ
loại hình công việc thay đổi mà các cá nhân trong lực lượng lao động
cũng không ngừng tìm cách làm mới mình để thích nghi.
Những nhân viên sắp đến tuổi nghỉ hưu cũng vậy. Họ
tiếp tục làm việc và tạo ra những bước tiến cho sự nghiệp thay vì thụ
động chờ đến lúc an nhàn tuổi già.
Vậy một nhân viên lớn tuổi như bạn sẽ làm gì để duy
trì sự sắc sảo, mới mẻ và mạnh mẽ trong môi trường công sở chuyển động
không ngừng? Dưới đây là một số gợi ý:
Theo xu hướng hiện tại
Hãy tìm hiểu những công việc nào đang là xu hướng trên
thị trường. Deborah Russell, giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận về sự
bảo đảm kinh tế dành cho những người từ 50 tuổi trở lên, khuyên: "Nhân
viên lớn tuổi nên nắm bắt được xu hướng thị trường, đồng thời theo kịp
những công nghệ của thời đại, đặc biệt về tin học".
Học thành thạo tin học
Theo các thống kê, nhân viên lớn tuổi thường thiếu kỹ
năng về tin học và đây chính là bất lợi của họ. Do đó, hãy cập nhật
khái quát những kỹ năng văn phòng, đặc biệt phải sử dụng thành thạo máy
tính cùng Word, Excel, PowerPoint, Internet, email... Chúng sẽ giúp bạn
giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả.
Đăng ký các khóa học nâng cao kỹ năng
Bạn có thể lấp đầy những khoảng trống kiến thức của
mình bằng cách quay lại trường học. "Học tập cả đời là một yếu tố quan
trọng cho sự phát triển nghề nghiệp. Vì vậy hãy xác định lại khả năng
của bạn và tìm ra những kỹ năng còn thiếu trong công việc", Russell
khuyên.
Hiện có rất nhiều khóa học ở những cấp độ khác nhau
dành cho mọi đối tượng được tổ chức ở trường đại học, cao đẳng hay các
trung tâm. Do đó bạn có thể dễ dàng chọn một khóa học thích hợp cho
mình.
Tận dụng các cơ hội
Hãy tìm kiếm và tận dụng những cơ hội xung quanh bạn.
Ngoài việc tham gia lớp học, bạn có thể đạt được những kỹ năng mới
thông qua cơ hội học tập ngay trong công việc hiện tại. Ví dụ có ai đó
trong văn phòng của bạn đang nghỉ phép và công việc của họ là lĩnh vực
bạn muốn tìm hiểu, bạn có thể đề nghị sếp cho phép đảm nhận tạm thời vị
trí đó.
Như vậy, bạn không những hiểu rõ hơn về lĩnh vực mà còn khiến đồng nghiệp cảm động vì đã giúp họ hoàn thành công việc.
Cập nhật sơ yếu lý lịch
Nếu đang muốn thay đổi công việc, bạn cần cập nhật lại
sơ yếu lý lịch, bởi đây là công cụ tất yếu giúp bạn kết nối với các nhà
tuyển dụng tiềm năng. "Hãy nêu rõ khả năng của mình và nhấn mạnh bạn có
thể đóng góp những gì cho công ty. Làm nổi bật kinh nghiệm quản lý,
thành tựu bán hàng thay vì chỉ cung cấp ngày tháng, nội dung và trách
nhiệm công việc của những vị trí trước", Russell lưu ý.
Chia sẻ
Đừng cảm thấy lo lắng hay tuyệt vọng trước làn sóng
nhân viên trẻ trong văn phòng của bạn. Hãy chia sẻ những khó khăn của
mình với đồng nghiệp, người thân, họ sẽ cho bạn lời khuyên hữu ích và
biết đâu là những cơ hội nghề nghiệp mới.