Bạn đến văn phòng và chán nản
khi thấy nhiều công việc ngập đầu đang chờ bạn? Bạn phải giải quyết cùng một
lúc nhiều công việc và đang hoang mang không biết bắt đầu từ đâu? Bài viết sau
đây cho bạn những lời khuyên giúp giải quyết công việc hàng ngày một cách hiệu
quả và với một tâm trạng bình tĩnh hơn.
Trước khi bắt tay vào giải
quyết công việc
Lời khuyên 1: Viết ra
những công việc cụ thể cần làm trong ngày
Sau khi đến văn phòng để bắt đầu
một ngày làm việc mới, việc đầu tiên là bạn nên ghi ra cụ thể những công việc
cần làm trong ngày. Ban có thể ghi ra những công việc này trên giấy sticker và
dán trên bàn làm việc của mình. Ghi ra cụ thể những công việc cần làm
sẽ giúp bạn: (1) hình dung ra được cụ thể (chứ không phải là mơ hồ)
về khối lượng công việc cần làm trong ngày từ đó sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn
để giải quyết công việc và (2) tránh được việc quên hay bỏ sót công việc.
Lời khuyên 2: Tách công
việc lớn và phức tạp ra thành nhiều công việc nhỏ và dễ thực hiện
Khi ghi ra công việc cần làm,
bạn nên ghi một cách cụ thể các công việc cần làm, càng cụ thể càng tốt. Đừng
nên ghi chung chung như: “Làm việc với tất cả các khách hàng” mà hãy
ghi cụ thể “1. Làm việc với khách hàng A”, “2. Làm việc với khách
hàng B”.
Nếu phải giải quyết một công
việc lớn và phức tạp thì bạn nên chia công việc đó ra thành nhiều công việc nhỏ
và dễ thực hiện. Ví dụ nếu giám đốc của bạn yêu cầu bạn viết một báo cáo dài 10
trang về tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty A thì bạn có thể chia tách
ra thành những công việc nhỏ sau đây để dễ thực hiện:
1. Đọc các báo cáo về tình hình
sản xuất kinh doanh của Công ty A và ghi lại những điểm cần lưu ý, những thông
tin thu thập được qua các báo cáo.
2. Gặp và thảo luận với giám đốc
Công ty A (và các phòng ban có liên quan) về những thông tin thu thập được qua
các báo cáo.
3. Viết báo cáo về tình hình sản
xuất kinh doanh của Công ty A.
Trong mỗi công việc ở trên bạn
có thể tiếp tục chia tách ra thành những công việc nhỏ hơn. Ví dụ bạn có thể
chia tách việc viết báo cáo ra thành các việc: (1) viết phần mở đầu, (2) viết
phần nội dung và (3) viết phần kết luận.
Bắt đầu công việc từ đâu?
Lời khuyên 3: Bắt đầu từ
những công việc dễ
Nhiều người bắt đầu một
ngày làm việc bằng việc giải quyết những công việc khó để rồi chán nản và
hoang mang khi gặp khó khăn trong lúc giải quyết những công việc khó này. Trí
óc của chúng ta cũng như một cỗ máy, nó thường bắt đầu một cách ì ạch và chỉ
được “khởi động” hay “hâm nóng” lại sau một khoảng thời gian làm việc. Như vậy,
để khởi động bạn nên bắt đầu từ công việc dễ và chuyển dần sang những công việc
khó. Như vậy, khi trí óc bạn đã đi vào guồng máy hoạt động trơn tru thì cũng
chính là lúc bạn giải quyết những công việc khó dần.
Một lợi ích khác của
việc giải quyết công việc từ dễ đến khó là sau khi hoàn thành những công việc
dễ bạn sẽ dần dần tăng thêm lòng tự tin và sự phấn khởi làm việc trong bạn. Và
với sự tự tin và phấn chấn được tích lũy dần trong khi bạn làm những công việc
dễ, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi giải quyết công việc khó.
Lời khuyên 4: Bắt đầu từ
những công việc khẩn cấp
Bạn nên dành thời gian để giải
quyết những việc khẩn cấp trước. Những công việc không khẩn cấp bạn nên để
sau. Ví dụ nếu bạn cần thiết phải gọi điện cho ai đó thông báo về một việc quan
trọng thì ban nên sắp xếp thời gian goi điện ngay trước khi làm các việc khác.
Lợi ích của việc giải quyết những công việc khẩn cấp trước là nó sẽ mang lại
cho bạn sự bình tình và thanh thản trong tâm hồn để làm việc. Bạn sẽ không phải
lo âu hay áy náy về một công việc khẩn cấp chưa giải quyết.
Trong khi giải quyết công
việc
Lời khuyên 5: Giải quyết
dứt điểm từng công việc
Tại một thời điểm bạn nên tập
trung vào giải quyết một và chỉ một công việc mà thôi. Hãy dành toàn bộ sự tập
trung cho công việc bạn đang giải quyết và tạm thời quên đi các công việc khác.
Đừng lo âu, đừng bồn chồn về các công việc khác. Cho dù các công việc khác có
nhiều bao nhiêu thì chúng chỉ được hoàn thành khi bạn từng bước, từng bước hoàn
thành từng công việc.
Lợi ích của việc giải quyết dứt
điểm từng công việc là bạn sẽ cảm thấy vui hơn và tự tin hơn sau khi hoàn thành
mỗi công việc. Càng để dở dang nhiều công việc chưa hoàn thành càng làm cho bạn
cảm thấy bồn chồn lo lắng, và chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến khả
năng làm việc và chất lượng công việc của bạn.
Tất nhiên, nếu vì một lý do nào
đó bạn không thể hoàn thành dứt điểm một công việc (ví dụ chưa có đủ dữ liệu
hoàn thành một báo cáo), thì bạn có thể giải quyết một công việc khác trong khi
chờ đợi và quay trở lại hoàn thành công việc đó khi có điều kiện.
Sau khi giải quyết xong công
việc
Lời khuyên 6: Hãy tự
thưởng cho mình sau khi hoàn thành mỗi công việc
Sau khi hoàn thành mỗi công việc
nho nhỏ bạn nên tự thưởng cho mình dưới một hình thức nào đó. Bạn có thể đi
uống một tách trà hay nghe một bản nhạc trước khi quay trở lại tiếp tục giải
quyết công việc khác (tất nhiên là bạn không nên nghe hết cả một đĩa nhạc
rồi mới quay lại làm việc :-). Lợi ích của việc làm này là bạn tự tạo
ra một động lực cho bản thân để phấn đấu hoàn thành công việc.
Sau khi hoàn thành một công việc
tôi vẫn thường lấy bút gạch đi công việc trong danh sách công việc mà tôi dán
trên bàn làm việc của mình. Tôi còn ghi bên cạnh công việc hoàn thành 2 chữ “hoàn
thành”. Mỗi lần làm như vậy tôi cảm thấy một niềm hạnh phúc mênh mông.
Càng có nhiều từ “hoàn thành” được ghi trong danh sách công việc như
vậy, tôi càng tiến dần đến mốc hoàn thành tất cả công việc trong ngày. Bạn cũng
có thể làm như vậy phải không? Chúc bạn giải quyết các công việc hàng ngày một
cách hiệu quả.