Đưa ra lời phê
bình vừa là chuyện dễ dàng nhưng cũng vô cùng khó khăn. Các sếp cần
phải có nghệ thuật phê bình cấp dưới thế nào để không ảnh hưởng đến mối
quan hệ đôi bên vừa giúp nhân viên của mình tiến bộ? Cách sau có thể
giúp ích cho bạn.
1. Làm rõ nguyên nhân vấn đề trước khi phê bình
Làm
rõ sự thật là nền tảng cơ bản để bạn có cách phê bình và giải quyết vấn
đề xác đáng nhất. Điều đó đảm bảo sự công bằng, thái độ trọng dụng của
bạn với nhân viên cũng như khả năng giải quyết sự việc chính xác, quyết
đoán của bạn.
Đừng
vì bên trọng bên khinh mà quên mất vai trò “trọng tài” công bằng,
thưởng phạt phân minh của mình. Có cái nhìn khách quan để xem xét, điều
tra nguyên nhân căn bản của vấn đề. Làm được điều ấy, nhân viên càng
thêm phần nể phục bạn.
2. Chọn thời điểm và thời gian thích hợp
Không
thể phê bình khi bạn đang quá nóng giận, thất vọng hay vội vàng, cũng
không phải chỉ trách thẳng thắn những vấn đề “tế nhị” trước các nhân
viên khác. Bởi trong thời điểm ấy, nhân viên sẽ có khuynh hướng nghĩ
rằng lời phê bình của bạn có mục đích hạ nhục một cá nhân nào đó.
Hiểu
tính cách mỗi nhân viên của mình từ đó chọn cách phê bình đích đáng
nhất. Có thể trực tiếp hay gián tiếp, công khai hay gặp riêng từng
người để phê bình. Tuy nhiên việc phê bình sẽ “nguy hiểm” nhất khi
trong bạn đang chứa đầy cảm xúc, cho dù việc này có thể làm bạn “hạ
hỏa” nhưng về lâu dài, lợi bất cập hại.
3. Khen mà chê
Không
mất gì những lời nói nhẹ nhàng, hóm hỉnh nhưng lại hiệu quả. Một số ông
sếp “vui tính” có cách “ đặc trị” nhân viên đi làm muộn vô cùng khéo
léo: “Cậu làm việc hiệu quả đấy, nhưng cố gắng đến đúng giờ để mọi
người không phải chờ lâu nhé”.
Hãy
cố gắng nói với nhân viên theo cách mà tự họ cảm thấy được đối xử công
bằng, được tôn trọng, không thấy bị sỉ nhục, tức giận hay có cảm giác
bị tổn thương. Không nhân viên nào lại cố tình “phạm lỗi” hoặc không
sửa sai dưới sự lãnh đạo tài tình của sếp.
4. Tránh “tấn công” cá nhân
Bạn
hãy cẩn thận trong lời lẽ phê bình của mình, đôi khi chỉ là vô tình nói
ra những câu: “Anh lúc nào chẳng thế”, “anh lại định chống đối nữa
hả?”…Dù không có ác ý gì, nhưng những câu nói kiểu này sẽ làm nhân viên
phật lòng, hơn nữa còn đánh tiếng xấu cho rằng sếp tấn công cá nhân.
Đồng
thời, không nên uy hiếp nhân viên đến chân tường. Khi nhân viên đã biết
nhận lỗi, hãy dừng chủ đề phê bình lại, tạo cơ hội để họ sửa sai. Đừng
nhắc đi nhắc lại trước mặt mọi người về lỗi lầm của một ai đó, tránh để
họ nhầm tưởng sếp lấy việc công để giải quyết thù oán cá nhân.
5. Khen ngợi kịp thời sự tiến bộ
Nếu
đã dành thời gian để phê bình, bạn đừng quên dành thêm chút thời gian
để khen ngợi. Điều này không chỉ giúp đẩy nhanh tốc độ quá trình “cải
tạo” nhân viên, mà xa hơn, việc phê bình được lưu tâm.
Nếu
những lời khen ngợi được đồng hành cùng lời phê bình, nhân viên của bạn
sẽ trở nên bình tĩnh tự đánh giá thường xuyên bản thân, công việc của
họ mà không phải lo sợ khi nghĩ đến những lời phê bình, rầy la của sếp.
Đồng thời, đó cũng là động lực để họ cố gắng sửa sai cũng như phát huy
năng lực tối đa.