Một người sếp giỏi và được nhân viên quý mến
không chỉ làm tốt công việc mà còn do cách cư xử của họ với nhân viên
của họ. Vậy làm thế nào để được nhân viên kính nể và yêu mến thực sự mới
là điều đáng quan tâm.
Dù có bận trăm công
nghìn việc, những người quản lý cố gắng tạo dựng mối quan hệ thân tình
với nhân viên của mình. Tuy nhiên, để làm được việc đó, cần phải biết
quan tâm, lắng nghe và thật lòng muốn thực hiện điều đó. Dưới đây là một
số cách các sếp có thể áp dụng:
Biết lắng nghe
Người lãnh đạo thành
công là những người biết lắng nghe, biết xây dựng mối quan hệ với nhân
viên mà qua đó họ tìm thấy những góp ý, lời khuyên trung thực. Người
lãnh đạo sáng suốt phải biết dành thời gian để lắng nghe những phản hồi
từ nhân viên mặc dù không tốt. Họ không cho phép mình luôn là người
chiến thắng.
Biết dành thời gian
lắng nghe ý kiến của các nhân viên là cách dễ dàng nhất giúp bạn thể
hiện được sự quan tâm và quan hệ thân thiện giữa sếp và nhân viên. Đó
cũng là cách tốt nhất để phá bỏ rào cản giữa quan hệ cấp trên và cấp
dưới.
Gần gũi nhân viên
Người quản lý giỏi là
người dễ thảo luận mọi vấn đề, kể cả những tin đồn không hay về họ. Để
nhân viên hiểu rõ về bạn và không có cuộc bàn tán đằng sau thì việc lắng
nghe và trao đổi thẳng thắn sẽ có hiệu quả cao.
Thông thường, khi gặp
tình huống như vậy bạn nên hỏi thẳng nhân viên như: “Bạn lấy thông tin
đó ở đâu? Tại sao tôi chưa nghe chuyện này bao giờ nhỉ?” Đây được coi là
một trong những cách phản ứng tích cực và khôn ngoan nhất của một nhà
quản lý có tài.
Biết chia sẻ với nhân viên
Dù cho công việc bận
rộn thế nào đi nữa, người lãnh đạo cần thường xuyên gặp gỡ và thăm hỏi
tất cả nhân viên của mình, động viên và khuyến khích các nhân viên đang ở
trong thời điểm căng thẳng nhất của công việc. Việc làm này sẽ tạo ra
sự khích lệ rất lớn cho nhân viên. Đó cũng là cách hay để sếp cũng có
thêm thông tin cần thiết.
Công bằng, ngay thẳng
Muốn lãnh đạo được
nhiều nhân viên bạn cần đặt đức tính này lên hàng đầu. Bởi vì để được
các nhân viên tin tưởng và nghe theo bạn luôn phải nói sự thật và xử sự
với mọi người công bằng, ngay thẳng.
Để được yêu mến thì
người lãnh đạo cần phải sống chân thật, liêm chính và đối xử công bằng
với mọi người xung quanh. Nếu người quản lý làm việc không tốt và không
chịu thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm của mình và tìm cách khắc phục thì
họ sẽ tự làm mất đi sự tôn trọng của nhân viên.
Hài hước
Nhà quản lý giỏi là
người biết cách làm cho nhân viên cảm thấy vui vẻ và thoải mái mỗi khi
công việc quá tải. Sử dụng óc hài hước để tạo tiếng cười, giảm căng
thẳng và cũng là tạo sự gần gũi giữa mọi người.
Hiểu được nhân viên của mình
Bạn nên có số điện
thoại hoặc địa chỉ nhân viên của mình để liên lạc khi cần thiết. Khi có
việc đốt xuất nhân viên phải nghỉ hoặc tâm trạng của họ ảnh hưởng đến
công việc, bạn có thể liên lạc, trao đổi để cùng họ tháo gỡ. Bạn cần có
cách xử trí và biết nên nói gì và vào lúc nào để có thể giúp họ cảm thấy
dễ chịu hơn.
Hiễu lẫn nhau
Bạn nên tập trung vào
một nhóm hơn là vào các cá nhân. Hiễu biết lẫn nhau là làm cho một nhóm
với những cá nhân xa lạ có thể nói chuyện và lắng nghe nhau.
Xây dựng tốt hình ảnh bản thân
Để tạo được mối quan hệ
tốt với nhân viên, sếp phải tự hỏi mình “Mình đã tạo được một hình ảnh
gần gũi và thân thiện khiến các nhân viên lúc nào cũng muốn làm việc với
mình chưa? Một người quản lý tốt là người có thể trò chuyện thật thân
tình và thoải mái với nhân viên, không để họ cảm thấy có “hàng rào ngăn
cách”.
Làm gương cho nhân viên
Nên trả lời ngay các
bức thư điện tử (nếu là việc quan trọng và gấp rút), nhớ tên của tất cả
các nhân viên... vì mọi hành động của sếp đều được các nhân viên quan
sát và xem đó như một tấm gương. Sếp cần phải xây dựng hình ảnh của mình
như một tấm gương tốt, khơi nguồn cho những hành động tích cực mới có
thể có được những người mến mộ và các nhân viên trung thành.
Sẵn sàng trả lời điện thoại của nhân viên
Bất cứ nhân viên nào
cũng có thể gọi điện thoại cho người quản lý và sẽ được gọi lại trong
thời gian sớm nhấ nếu bạn không thể trả lời ngay điện thoại của họ.
Luôn mở cửa phòng làm việc
Tại các công ty như VietnamWorks (Việt Nam) hay McDonald’s ở Oak Brook (bang Illinois,
Mỹ) văn phòng được thiết kế “mở”, nghĩa là không bị tường hay cửa chia
cách. Một cánh cửa mở đồng nghĩa với thông điệp: “Tôi luôn ở đây để sẵn
sàng làm việc với bạn”.