Nhiều nhà tuyển dụng vẫn đang nỗ lực tìm người và phải đối mặt với câu hỏi: tìm đâu ra nhân sự thích hợp chỉ trong một khoảng thời gian cho phép tại thời điểm này? Tuy nhiên dù khó khăn của tình hình kinh tế nói chung đang hàng ngày hàng giờ thường trực nhưng vẫn không thiếu các phương cách giúp nhà tuyển dụng vượt trội hơn so với các đơn vị khác.
Thu hút mọi nguồn ứng viên
Rất nhiều ứng viên không còn theo phương thức trước kia là đi tìm việc tràn lan giữa một biển việc mà bây giờ họ đã chuyển từ thế bị động sang chủ động, tìm đến những đơn vị mình thích. Nắm bắt tâm lý này để nhà tuyển dụng chú ý quảng bá thương hiệu của mình. Ghi lại ấn tượng tốt về ứng viên ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên và qua những thông tin trao đổi qua lại với họ. Huy động tất cả các ứng viên nằm trong danh sách lưu trữ của bạn từ trước tới giờ, gọi lại những nhân sự trước kia từng làm việc tại công ty và đang có ý định muốn quay trở lại. Không quên sử dụng các chiến lược truyền thông để chiếm được cảm tình của tất cả những ai đã đang và sẽ trở thành nhân viên của công ty.
Sử dụng phương thức tuyển dụng sáng tạo
Đây là thời điểm để thể hiện những phương thức "làm ít mà hiệu quả nhiều" vì vậy cần thiết phải sáng tạo. Trước hết nghĩ đến những phương thức miễn phí mà vẫn phát huy tác dụng, sau đó là các phương thức liên quan trực tiếp đến công nghệ, kỹ thuật và kênh không thể bỏ qua là tuyển dụng qua mạng với Blog, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm internet, các trang tuyển dụng…Từ đây bạn có thể tìm kiếm được những ứng viên không qua cách truyền thống và tất nhiên đó cũng là những ứng viên bắt kịp được với công nghệ. Sau khi nhắm được người, cần kiểm chứng thông tin qua người tham khảo.
Chọn ra những ứng viên xuất sắc
Xác định mục tiêu để tìm ra những ứng viên hàng đầu và tìm cách để thu hút họ với vị trí cũng như công ty của bạn thông qua cuộc phỏng vấn. Trong điều kiện ngân sách công ty có hạn thì nên tận dụng tối đa nguồn lực vốn có của công ty và chuyển dịch nhân sự là điều cần xem xét. Người mới tuyển vào công ty nên được sắp xếp hợp lý, tìm ra điểm mạnh của họ và tạo điều kiện để họ có thể phát huy vai trò chủ chốt, mở cho họ cơ hội phát triển qua các chương trình đào tạo.
Xem lại quy trình tuyển dụng
Đây chính là dịp để bạn tìm cách cải thiện quy trình tuyển dụng của công ty mình. Trong khoảng thời gian giới hạn, nhất thiết quá trình nộp và nhận hồ sơ phải được thông suốt. Đảm bảo ứng viên có dễ dàng liên lạc với bạn kể cả qua email hay điện thoại. Rà soát lại thư phản hồi tới ứng viên và kết hợp quảng bá thương hiệu công ty.
Đẩy mạnh thương hiệu của công ty bạn
Nói về thương hiệu của công ty tuyển dụng, đó là yếu tố tiên phong mà người tìm việc tìm kiếm và chuẩn bị kỹ hơn bao giờ hết. Thông tin rõ nét, đáng tin cậy cũng phần nào nâng cao được thương hiệu của công ty. Tại sao ứng viên sẽ lựa chọn công ty bạn? Ứng viên sẽ được gì từ công ty bạn so với các đơn vị khác? Sử dụng các phương thức truyền thông như video cũng có thể gây chú ý đặc biệt về công ty. Bạn cũng có thể cung cấp hình ảnh về một ngày làm việc bình thường hay một câu chuyện hấp dẫn về công ty. Đừng quên rằng những người tìm việc cũng là những khách hàng, họ có thể mua hàng hay nhận được những thông điệp nào đó nếu một tổ chức hay doanh nghiệp cần chia sẻ.