1. Chuẩn bị cuộc họp thật chu đáo.
Tổ chức một cuộc họp thành công là một phần trong nghiệp vụ của người
Thư Ký. Bạn phải chuẩn bị thật chu đáo trước khi họp; nhanh nhạy xử lý
trong cuộc họp và phải biết các bước tiếp sau khi cuộc họp kết thúc.
Chuẩn bị giấy và viết, vì trong một cuộc họp, các thành viên cần có
giấy, viết để ghi chép lại những điều cần thiết. Ở một số đơn vị, người
ta sử dụng giấy tiêu đề để phát cho các thành viên tham dự cuộc họp.
Trong một số trường hợp, thành viên dự họp lại không chuẩn bị giấy viết,
nên việc chuẩn bị của Bạn sẽ giúp họ không lúng túng và họ sẽ cảm ơn sự
chu đáo của Bạn.
Nếu cuộc họp cần có sự hỗ trợ của các thiết bị đặc biệt như
máy tính, máy chiếu slide (projector), đừơng truyền internet v.v...bạn
phải chuẩn bị trước, chạy thử các thiết bị (hoặc xúc tiến việc thuê
mướn) càng sớm càng tốt để có nhiều thời gian dự phòng mà xử lý trong
trường hợp máy hỏng.
Ngoài việc chuẩn bị về các trang thiết bị cho cuộc họp, nếu Bạn là
người điều hành cuộc họp nên đến buổi họp với sự chuẩn bị trước về các
vấn đề liên quan, dự kiến sẵn những câu hỏi mà người khác có thể đặt ra,
cũng như những câu hỏi gợi ý cho những người khác. Để làm được như vậy,
người điều hành phải thu thập những thông tin chính xác và cụ thể nhất
liên quan đến cuộc họp.
2. Không để cuộc họp kéo dài quá mức cần thiết.
Bạn không nên để cuộc họp kéo dài hơn mức cần thiết. Vì khi nói nhiều
về một vấn đề quá mức cần thiết, chúng ta sẽ không còn thời gian để thực
hiện các vấn đề khác, những gì mình nói cũng như làm những việc khác.
Khi thấy buổi họp kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, Bạn hãy đề nghị nghỉ
giải lao. Qua hai giờ làm việc căng thẳng sẽ làm mọi người uể oải, không
còn tập trung theo dõi cuộc họp. Khi giải lao hãy để các thành viên tự
do trao đổi, đi lại ở hành lang cho thoải mái.
Khi thấy có vấn đề nào đó mà các thành viên trong cuộc họp chưa thông,
còn phải bàn tiếp, Bạn nên đề nghị với chủ toạ để có một quyết định cuối
cùng cho vấn đề đó. Có thể để vấn đề chưa thống nhất lại, đến kỳ họp
sau khi có đủ thông tin sẽ giải quyết. Có thể ban lãnh đạo sẽ họp với bộ
phận có khúc mắc để giải quyết riêng trong lần họp khác.
3. Nên thảo luận trước với đồng nghiệp về nội dung cuộc họp.
Bạn nên thảo luận sơ với các bộ phận về nội dung buổi họp. Có thể dành
khoảng 15 phút trước buổi họp để trao đổi qua với nhau. Điều này sẽ giúp
chúng ta điều hành buổi họp có hiệu quả hơn, tránh được trường hợp có
quá nhiều ý kiến trái ngược nhau trong buổi họp. Khi có quá nhiều ý kiến
trái ngược, người điều hành dễ bị lúng túng và cuộc họp sẽ đi đến thất
bại.
Nên thảo luận sơ bộ trước buổi họp chứ không nên vận động trước buổi
họp. Chúng ta không nên để các bộ phận phát biểu theo hướng dẫn của
mình, cũng đừng gợi ý, sếp muốn thế này, sếp định thế kia, như vậy sẽ
không có những ý kiến hay đóng góp cho cuộc họp.
4. Nên hội họp đúng giờ
Người điều hành cuộc họp luôn phải đến trước khoảng nửa giờ. Nếu có bộ
phận nào đến trễ, hãy cứ bắt đầu cuộc họp. Trễ giờ họp có nghĩa là chúng
ta đã làm mất thời giờ của những người khác. Đừng nên tạo ra cho bộ
phận đi họp trễ cảm giác họ là nhân vật quan trọng, nên mọi người phải
chờ đợi. Mặt khác, khởi sự một cuộc họp trễ vì chờ đợi những người đến
dự họp trễ là xúc phạm đến những người đi họp sớm và đúng giờ: bắt họ
chờ như là trừng phạt họ, trong khi đó kẻ đáng bị trừng phạt là những
người đến trễ kia.
Đừng hẹn gặp người khác ngay sau khi cuộc họp kết thúc (theo kế hoạch).
Hãy đặt trường hợp cuộc họp có thể kéo dài hơn dự định. Nếu bỏ dở, chắc
chắn cấp trên sẽ không hài lòng với tác phong nghề nghiệp của bạn.
Trong lúc diễn ra cuộc họp, người thư ký điều hành phải bám sát giờ
giấc đã định trên chương trình nghị sự (Agenda). Nhanh chóng tìm cách
kéo dãn hay thu gọn các bài phát biểu để buổi họp ổn định theo chương
trình định trước.
Hãy kết thúc buổi họp đúng giờ quy định, đừng bao giờ kéo dài hơn. Tâm
lý người dự họp luôn thấy bất an khi phải họp kéo dài hơn giờ quy định.
5. Biên bản của cuộc họp.
Việc ghi biên bản của cuộc họp rất quan trọng, nếu chưa tìm được người
đảm nhiệm, thư ký điều hành có thể kiêm nhiệm luôn việc ghi biên bản
cuộc họp.
Công việc viết biên bản thường chẳng mấy thích thú, nhưng đó là một
việc làm cần thiết. Nếu phòng họp có sẵn máy vi tính đề nhập liệu biên
bản thì rất tốt. Sau buổi họp, người thư ký có thể in biên bản ra thành
nhiều bản để giao cho từng thành viên của cuộc họp. Mặc dù từng thành
viên có cách ghi riêng của họ, biên bản chung do thư ký ghi vẫn rất cần
thiết, giúp cho mọi người nhớ chính xác những công việc đã đựơc bàn bạc,
thảo luận trong suốt cuộc họp.
6. Hãy ghi lại những điểm quan trọng trong lúc họp.
Trong cuộc họp thường xuyên có những nội dung chính thường được đưa ra
thảo luận. Những vấn đề thường được chuyển đổi liên tục và nhanh chóng.
Có những lúc ta không thể chen ngang để phát biểu những thắc mắc riêng
hay những ý kiến riêng của mình. Hãy nhắc nhở các thành viên của cuộc
họp ghi lại những câu ghi chú ngắn gọn vào sổ tay. Khi được phát biểu,
họ có thể yêu cầu đặt lại vấn đề cho rõ ràng. Như vậy sẽ tránh được việc
chen ngang trong khi người khác đang phát biểu.
Nếu việc không cần phải đưa ra cuộc họp, có thể trao đổi với bộ phận liên quan về những chú thích trong sổ tay vào dịp khác.
7. Hướng dẫn mọi người tích cực tham gia thảo luận và yêu cầu họ trình bày ngắn gọn.
Khi thấy không khí buổi họp ngột ngạt - thụ động, người thư
ký điều hành nên nêu ra câu hỏi, nhưng chỉ hỏi những việc mà tất cả mọi
người thật sự quan tâm, không hỏi riêng về một người hay một số người
nào đó. Khi phát biểu thật ngắn gọn và súc tích. Trong trường hợp nhiều
người nêu ý kiến cá nhân, Bạn hãy đề nghị họ không nên làm mất thời gian
cuộc họp. Khi có nhiều người tham gia ý kiến ở một vấn đề, người điều
hành cuộc họp nên nhắc nhở khi thấy ý kiến sau trùng lắp với ý kiến
trước đó.
8. Hãy giúp mọi người tập trung chú ý vào cuộc họp.
Trong những cuộc họp buồn tẻ và chán ngán, người điều hành cuộc họp
phải tìm cách làm buổi họp sinh động hơn hoặc phải rút ngắn cuộc họp.
Cần chú ý đến những dấu hiệu: người họp gõ ngón tay lên cạnh bàn, che
miệng ngáp, chống cằm vẻ suy tư, mắt nhìn ra cửa hoặc cửa sổ, vươn vai
uể oải và dửng dưng như thể mình là người ngoài cuộc. Đó là những thái
độ phản ứng nội dung cuộc họp quá buồn tẻ và chán phèo.
9. Hãy giúp mọi người không ngần ngại khi trình bày ý kiến của mình.
Khi người điều hành thấy nhiều người ngồi chung và tất cả đều có chung
một ý kiến, chỉ riêng vài người không đồng tình. Vậy hãy cố gắng mời
những người không đồng tình mạnh dạn nêu ra ý kiến cá nhân và lý do vì
sao họ không biểu quyết.
Người điều hành phải tìm lời lẽ thuyết phục để họ an tâm, đừng im lặng
và nên mạnh dạn bày tỏ quan điểm của mình. Nhiều khi một vài đề nghị
“bất bình thường” lại mang đến một giải pháp hay mà trước đó chưa ai kịp
nghĩ đến. Phải thật tôn trọng những ý kiến đối kháng. Nếu đó là ý kiến
hay phải tìm cách áp dụng, nếu là ý kiến không khả thi thì nên để chủ
tọa xem xét.
10. Phát biểu trong cuộc họp là nói với tất cả mọi người, chứ không phải chỉ riêng với một người.
Khi người điều hành cần đặt câu hỏi trực tiếp với một người, hãy nhìn
vào gương mặt của tất cả các thành viên tham dự, mọi người đều có cảm
thấy là họ đang được nói tới. Vì thế, họ cũng sẽ nhiệt tình đưa ra ý
kiến tranh luận. Người điều hành sẽ không cô độc với vấn đề riêng của
mình.
11. Không nói xấu nhau trong buổi họp, đặc biệt với những người vắng mặt
Trong cuộc họp, chúng ta không nên bình luận, chê bai hay nói xấu về
những người khác, nhất là với những người không tham dự cuộc họp. Người
điều hành phải khéo léo nhắc nhở các thành viên tham dự phân biệt giữa
việc nói xấu và đóng góp ý kiến. Đóng góp ý kiến luôn mang tính xây dựng
và chân thành; nói xấu thường mang tính đả phá, nhỏ nhen và thành kiến.
Không cần thiết đóng góp hay nói xấu người vắng mặt, vì họ không hiện
diện để tiếp thu, giải trình, phản bác hay chống lại, hay thanh minh cho
bản thân họ. Chắc chắn chẳng ai thích người khác nói xấu sau lưng mình.
12. Sau buổi họp, nên gặp từng người trò chuyện thân mật.
Người điều hành nên tìm cách bắt chuyện ngắn gọn với từng người sau
buổi họp. Hãy tỏ ra mình rất cần những người như họ tham dự cuộc họp.
Người điếu hành có thể nói: “Anh (Chị) đã có những ý kiến rất bổ ích”,
hoặc “Anh (Chị) phát biểu về điều đó tốt quá, ý kiến rất hay”.
Hãy làm cho những thành viên đã tham dự cuộc họp nhận thấy rằng chúng
ta rất quý mến họ và như vậy họ sẽ hứng thú khi chúng ta mời tham dự
buổi họp
Trương Hoàng Hoa Duyên - Khoa QTKD